Published : 25 Jun 2016 02:18 PM
Last Updated : 25 Jun 2016 02:18 PM

அடுக்குமாடிக் குடியிருப்பின் அனுபவங்கள் என்னென்ன?

என் உறவினர் ஒருவர் மிக அண்மையில் அடுக்கு மாடிக் குடியிருப்பு ஒன்றுக்குக் குடிபெயர்ந்தார். தனி வீட்டில் குடியிருந்தவருக்கு, அடுக்குமாடிக் குடியிருப்பு அனுபவம் புதுமையாகத்தான் இருந்தது. இரண்டாம் நாளே மின் பொருட்களைப் பொருத்தவும், படம் மாட்டவும் சுவரில் துளை போட வேண்டியிருந்தது.

அடுத்த தளக்காரர் உடனே வந்து, “சார் இந்த பிளாட்களில் இரவு ஏழு மணிக்கு மேல் இது போன்ற வேலைகள் மேற்கொள்ளக் கூடாது” என்று நிதானமாகச் சொன்னார். மேலே குறிப்பிட்டது போல, பல விதிகளும் நியதிகளும் எல்லா அடுக்குமாடிக் குடியிருப்புகளிலும் இருக்கும். முக்கியமான சில அம்சங்கள்:

# ஒவ்வொரு தள வரிசைக்கும் தனி அமைப்பு இருக்கும். இது பதிவுசெய்யப்படாமல்கூட இருக்கலாம். பராமரிப்புக்கென மாதம் ரூபாய் ஆயிரத்திலிருந்து ஆயிரத்தி ஐநூறு வரை செலுத்த வேண்டிவரும். மின் தூக்கி பராமரிப்பு, காவலாளி ஊதியம், பிற சிறு செலவுகளுக்காக இத்தகைய தொகை வசூலிக்கப்படுகிறது.

# தள வரிசைக்குள் குடிபுகுந்துவிட்டால், உரிமையாளர், வாடகைதாரர் என்ற பாகுபாடு கிடையாது. அனைவரும் தளங்களில் வசிப்பவர்களே. குறைந்தபட்சம் 80 சதவிகிதம் அளவுக்கு பிளாட்களில் மக்கள் குடிவந்தவுடன்தான் காவலாளி நியமிக்கப்படுவார். தளத்தைக் காண்பித்து விற்பதோ, குடித்தனக்காரரை வைப்பதோ எல்லாம் ஒப்பந்தக்காரரின் பொறுப்பு,

# குடியிருப்புக்கென்று ஒரு சங்கம் ஏற்படுத்தப்படும் இதற்காக வருடா வருடம் கூட்டம் போட்டு, பொருளாளர், செயலாளர், தலைவர் அனைவரையும் தேர்ந்தெடுப்பது அவசியம். அது போன்ற கூட்டம் நிகழ்ந்தால்தான் பல சிக்கல்களைப் பேசி முடித்து, தீர்வு காண இயலும்.

# கீழ்த் தள வரிசையில் குடியிருப்பவர், மூன்றாம் மாடியிலிருப்பவர் எல்லாருக்குமே அவ்வப்போது சிக்கல்கள் எழும். மின் தூக்கி நின்றுவிட்டால், மாடியிலிருப்பவர் சிரமப்படுவார். கழிவு நீர்ப் பாதையில் கோளாறு ஏற்பட்டால், கீழ்த்தள வரிசைக்காரருக்குத்தான் பிரச்சினை மிகுதி.

# தனி வீடு என்றால் உங்கள் விருப்பம் போல் பாடலாம். சத்தம் போடலாம். ஆனால் அடுக்குமாடிக் குடியிருப்பில் இதெல்லாம் முடியாது. ஏதாவது பஜனையோ அல்லது பாட்டு பாடினாலோ இயன்றவரை பக்கத்து வீட்டில் குடியிருப்பவருக்குத் தொந்தரவு தரக் கூடாது (அயல்நாட்டில் என்றால் இதுபோன்ற செயல்களுக்கு வழக்கே தொடுத்து விடுவார்கள்).

# மின்சாரப் பழுது வேலை என்றால், கூடுதல் கண்காணிப்பும் எச்சரிக்கையும் தேவை. டிவியைப் பதிப்பது, பழுதடைந்த குளிர்சாதனக் கருவியைச் சரி செய்வது போன்ற பணிகளுக்குக் கூடுமானவரை உங்களுக்கு நன்கு தெரிந்த, பழக்கப்பட்ட பணியாளரையே அழைத்துச் செய்யச் சொல்லுங்கள். ஏனென்றால் இரு குடியிருப்புகளுக்கான சுவர் பொதுவானது என்பதால் எச்சரிக்கை தேவை.

# என் உறவினர் குடியிருந்த தளத்தில், அந்தக் குடியிருப்பின் செயலாளர், “உங்கள் பிளாட் ஏஸியிலிருந்து நீர் ஒழுகுகிறது. சரி பண்ணுங்கள்” என்றார். உறவினர் மெக்கானிக்கை அழைத்துப் பார்க்க, அதில் ஏதும் பழுது இல்லை என்று தெரிந்தது. கடைசியில், குடியிருப்பில் இருக்கும் பிளம்பரை அழைத்துவந்து பார்த்ததில், நீர்க் கசிவுக்கு வேறு காரணம் இருப்பது கண்டுபிடித்து சரி செய்தார்கள். இதைக் குறிப்பிடக் காரணம், செயலாளர் மேம்போக்காகத் தெரிவிப்பதை எல்லாம் மிகச் சரி என ஏற்க வேண்டியதில்லை.

# குடியிருப்பு சங்கத்தின் விதிகளைச் சரிவரத் தெரிந்து கொள்ளுங்கள். வாசற்கதவைப் பூட்டுகிற நேரம், சில தென்னை மரங்கள் இருந்தால், பறிக்கப்படுகிற காய்களைப் பங்கு வைப்பது… இதுபோல் சின்ன விஷயங்களையும் தெரிந்து வைத்துக் கொள்வது நலம். (50, 100 பிளாட்கள் இருக்கிற இடம் என்றால், அங்குள்ள பிரச்சினையே தனி)

# கார் நிறுத்த இடத்தைச் சரியாகக் கவனித்துக் கொள்ளுங்கள். ஒவ்வொரு தள வரிசை எண்ணுக்கும் தனி நிறுத்தம் ஒதுக்கப்பட்டிருக்கும். அது காலியாக இருந்தால்கூட, வேறு வாகனங்கள் நிறுத்தக் கூடாது.

# தளங்களில் ஐந்து வருடத்துக்கு ஒருமுறை வண்ணம் பூசுவார்கள். அதுபோல் நடந்தால், ஒத்துழைப்பு தர வேண்டும். குடித்தனக்காரர் எனில் உரிமையாளரிடம் அனுமதி கேட்டு சேர்ந்துகொள்ளலாம். (வெளியே மட்டும்தான்; உள்ளே வண்ணம் பூசுவது தனித் தனி நபரைப் பொறுத்தது.)

தனி வீடு, அடுக்குமாடிக் குடியிருப்பு வீடு இரண்டிலும் சாதகமான, பாதகமான அம்சங்கள் உள்ளன. வெவ்வேறு இன, மதக் கலாச்சாரங்களில் பங்கு பெறும் வாய்ப்பு, பாதுகாப்பு போன்ற சில அம்சங்கள், அடுக்குமாடிக் குடியிருப்புகளில் மட்டுமே சாத்தியம். ஓரளவு மனதைத் தளர்த்திக் கொண்டு விட்டுக் கொடுக்கும் மனப்பான்மையை அடுக்குமாடிக் குடியிருப்பில் வசிப்பவர்கள் உண்டாக்கிக்கொள்வது அவசியம்.

FOLLOW US

Sign up to receive our newsletter in your inbox every day!

WRITE A COMMENT
 
x