Last Updated : 07 Feb, 2024 06:59 PM

 

Published : 07 Feb 2024 06:59 PM
Last Updated : 07 Feb 2024 06:59 PM

கார்பன் வெளியேற்றத்தை ஈடுகட்ட என்எல்சி நடவடிக்கை: மத்திய அரசு தகவல்

புதுடெல்லி: இந்தியாவில் நிலக்கரி உற்பத்தி குறித்தும் என்எல்சி உள்ளிட்ட பல்வேறு நிலக்கரி நிறுவன சுரங்கங்களில் கார்பன் உமிழ்வைக் கட்டுப்படுத்த மின் வாகனங்களை உபயோகிக்கும் திட்டம் குறித்தும் நாடாளுமன்ற மக்களவையில் திமுக எம்பி கதிர் ஆனந்த் கேள்வி எழுப்பினார்.

இக்கேள்விகளுக்கு மத்திய அரசின் நாடாளுமன்ற விவகாரங்கள், நிலக்கரி மற்றும் சுரங்கங்கள் அமைச்சர் பிரஹலாத் ஜோஷி எழுத்துபூர்வமாக அளித்த பதில்: “கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில் நிலக்கரி உற்பத்தி விவரங்கள் 2020-21 ஆண்டு நிலக்கரி உற்பத்தி 716.08 மில்லியன் டன்கள். 2021-22 ஆண்டு நிலக்கரி உற்பத்தி 778.21 மில்லியன் டன்கள் மற்றும் 2022-23 ஆண்டு நிலக்கரி உற்பத்தி 893.19 மில்லியன் டன்கள் ஆகும். கோல் இந்தியா லிமிடெட்(சிஐஎல்) நிறுவனம், தற்போதுள்ள டீசல் டம்பர்களில் இரட்டை எரிபொருள் டீசல்- திரவ இயற்கை எரிவாயு செயல்பாட்டை தொழில்நுட்பப் பொருளாதாரத்திற்கான முன்னோடித் திட்டத்தின் மூலம் அறிமுகப்படுத்துவதற்கான முயற்சியை எடுத்துள்ளது.

கார்பன் உமிழ்வைக் குறைப்பதில் விளைவு உட்பட சாத்தியக்கூறு ஆய்வும் நடைபெறுகிறது. இதில், தற்போதுள்ள இரண்டு டீசலில் இயங்கும் பிஇஎம்எல் தயாரிப்பில் எல்என்ஜி கருவியை மீண்டும் பொருத்தி இரட்டை எரிபொருள் (டீசல் மற்றும் எல்என்ஜி) செயல்பாட்டில் உள்ளன. இவற்றை, ஒடிசாவின் மகாநதி கோல்ஃபீல்ட்ஸ் லிமிடெட்டின் லக்கன்பூர் ஓபன் காஸ்ட் திட்டத்தில், 100T டம்பர்கள் பைலட் திட்டத்தை நடத்துவதற்காக இந்திய எரிவாயு ஆணையம் (கெயில்) மற்றும் பாரத் எர்த் மூவர்ஸ் லிமிடெட் ஆகியவற்றுடன் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் கையெழுத்தானது.

என்எல்சியில், லிக்னைட் மற்றும் அதிக பாரம் தோண்டுவதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் முக்கிய சுரங்க இயந்திரங்கள் மற்றும் உபகரணங்கள் மின்சாரத்தைப் பயன்படுத்தி இயக்கப்படுகின்றன. டோசர்கள், பைப்-லேயர்கள், பேக்-ஹோஸ், ரோடு கிரேடர்கள் போன்ற சில துணை சுரங்க கனரக இயந்திரங்கள் மட்டுமே டீசலில் இயக்கப்படுகின்றன. தற்போதைய நிலவரப்படி, எல்என்ஜி எரிபொருளுக்கு மாற்றாக என்எல்சியில் எந்த முன்மொழிவும் இல்லை.

கோல் இந்தியா லிமிடெட், கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ள சுரங்க நடவடிக்கைகளில் கார்பன் உமிழ்வைக் குறைக்க பல்வேறு முயற்சிகளை எடுத்துள்ளது. முதல் மைல் இணைப்பு(எப்எம்சி) திட்டங்களின் கீழ், இயந்திரமயமாக்கப்பட்ட கன்வேயர் பெல்ட் மற்றும் CHP/SILO மூலம் நிலக்கரி கொண்டு செல்லப்படுகிறது. எப்எம்சி திட்டங்கள் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த நிலக்கரி போக்குவரத்து முறைகளாக உருவாகின்றன.

இது தூசி உமிழ்வுகள், டிப்பர் டெயில்பைப் உமிழ்வுகள், டிப்பர் டீசல் நுகர்வு, கட்டண ஏற்றி உமிழ்வுகள், ரயில்வே சைடிங்ஸ் உமிழ்வுகள், சுற்றுப்புற ஒலி அளவுகள் மற்றும் டிப்பர் கார்பன் தடம் ஆகியவற்றைக் குறைக்க வழிவகுக்கிறது. திறந்தவெளி சுரங்கங்களுக்கு மேற்பரப்பு சுரங்கத் தொழிலாளர்களையும், நிலத்தடி சுரங்கங்களுக்கு தொடர்ச்சியான சுரங்கத் தொழிலாளர்களும் அனுப்பி வைக்கப்படுகின்றனர்.

ஒவ்வொரு ஆண்டும் மரம் நடும் திட்டம் மேற்கொள்ளப்படுகிறது. எல்இடி விளக்குகள், ஆற்றல் திறன் கொண்ட ஏசிகள், ஆற்றல் திறன் கொண்ட பம்புகள் மற்றும் மின்விசிறிகள், பசுமை கட்டடங்கள், மின்தேக்கி வங்கிகள் போன்ற பல்வேறு ஆற்றல் பாதுகாப்பு மற்றும் ஆற்றல் திறன் நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படுகின்றன. மின் வாகனங்களை அதன் அனைத்து துணை நிறுவனங்களிலும் பயன்படுத்துதல். சுரங்க நடவடிக்கைகளில் கார்பன் வெளியேற்றத்தை ஈடுகட்ட என்எல்சி நடவடிக்கைகள் எடுக்கிறது.

இதில், புதிய உபகரணங்களுடன் உதவி சேவை உபகரணங்களை சரியான நேரத்தில் மாற்றுதல். கார்பன் உமிழ்வைக் குறைக்கும் உபகரணங்களுக்கு கடுமையான பராமரிப்பு அட்டவணைகள் பின்பற்றப்படுகின்றன. லிக்னைட் அகழ்வாராய்ச்சிக்கு பயன்படுத்தப்படும் முக்கிய இயந்திரங்கள்/உபகரணங்கள் மின்சாரத்தைப் பயன்படுத்தி இயக்கப்படுகின்றன. துணை டீசல் இயக்கப்படும் சுரங்க உபகரணங்களின் பயன்பாட்டைக் குறைக்கும் வகையில் சுரங்க நடவடிக்கைகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன.

கார்பனை உமிழ்வு நடுநிலையாக்க உரிமை கோரப்பட்ட சுரங்கப் பகுதிகளில் பெருமளவில் மரங்களை வளர்ப்பது மற்றும் காடு வளர்ப்பு மேற்கொள்வது, காடு வளர்ப்பு, பசுமை வழிச்சாலை பராமரிக்கப்பட்டு கார்பன் வெளியேற்றத்தை சமாளிக்க மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது. கோல் இந்தியா லிமிடெட் பல்வேறு சுரங்கங்கள், பகுதிகள் மற்றும் துணைத் தலைமையகங்களில் மின்வாகனங்களை வாங்குதல் மற்றும் வாடகைக்கு அமர்த்துதல் ஆகியவற்றை வலியுறுத்துகிறது. கோல் இந்தியா லிமிடெட்டில் தற்போதைய மின் வாகனங்களின் எண்ணிக்கை 178 ஆகும்,

மேலும் தற்போதுள்ள போக்குவரத்து ஒப்பந்தங்களின் காலம் மற்றும் துணை நிறுவனங்களின் தேவைகளைக் கருத்தில் கொண்டு, இலக்கு நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது. அதன்படி, மின் வாகனங்கள் 2023-24ல் 380, 2024-25இல் 143 மின் வாகனங்களும், 2025-26இல் 158 என மொத்தம் 681 என இலக்கு நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது. அதேநேரம், என்எல்சி அதன் சுரங்கப் பகுதிகளில் மின் வாகனங்களைச் சேர்க்கத் திட்டமிடவில்லை'' என்று அமைச்சர் தனது பதிலில் தெரிவித்துள்ளார்.

FOLLOW US

தவறவிடாதீர்!

Sign up to receive our newsletter in your inbox every day!

WRITE A COMMENT
 
x