Published : 31 Dec 2024 03:31 AM
Last Updated : 31 Dec 2024 03:31 AM

ஹேப்பி நியூ இயர்! - விண்வெளியில் நடக்கப் போகும் சாதனை கைகுலுக்கல்!

ஹரிகோட்டாவில் இருந்து ஸ்​பேடெக்​ஸ் இரட்டை விண்கலன்களுடன் விண்ணில் பாய்ந்த பிஎஸ்எல்வி-சி60 ராக்கெட்.படம்: எஸ்.சத்தியசீலன்

ஸ்பேடெக்ஸ் பரிசோதனையில் ஈடுபடும் SDX01 என்கிற துரத்து விண்​கல​மும் SDX02 என்கிற இலக்கு விண்கல​மும் PSLV-C60 ஏவூர்தி மூலம் நேற்று இரவு விண்​ணில் செலுத்​தப்​பட்​டுள்​ளது. விண்வெளி விண்கல இணைப்பு பரிசோதனைதான் ஸ்பேடெக்ஸ் (SpaDeX -Space Docking Experiment).

மிகமிக உயரே உள்ள கம்பத்​தில் கையால் பிடித்​தபடி ஊஞ்சல் ஆடும் சர்க்கஸ் வீரர் திடீர் என்று தன் கைப்​பிடியை விட்டு அந்தரத்​தில் பல்டி அடித்து மற்றொரு வீரரின் கையைப் பிடித்து மாறுவது போல விண்​வெளி​யில் இரண்டு விண்​கலங்​கள், ஒன்றை ஒன்று நெருங்கி இரண்டு ரயில் பெட்​டிகள் இணைவது போல இணையும் பரிசோதனை அடுத்த சில நாட்​களில் நடைபெற உள்ளது.

பல ரயில் பெட்​டிகளை ஒன்றன் பின் ஒன்றாக இணைத்து ரயில் வண்டி தொடரை ஏற்படுத்தி இரண்டு பெட்​டிகளுக்கு இடையே பாலம் போன்ற அமைப்பை உருவாக்கி, ஒரு பெட்​டியி​லிருந்து மறு பெட்​டிக்கு செல்ல நடைபாதை வாயில் இருக்​கும். இதேபோல விண்​வெளி​யில் இரண்டு விண்​கலங்களை ஒன்றுடன் ஒன்று இணைத்து இரண்​டுக்​கும் நடுவே ஆட்கள் செல்​வதற்கான பாதை ஏற்படுத்து​வது​தான் விண்​வெளி விண்கல இணைப்பு. ரயில் பெட்​டியை இணைத்து பாதை ஏற்படுத்​தும்​போது கீழே விழுந்​து​விடாமல் இருக்க உறுதியான பலகை​யும், மழை வெயில் போன்ற​வற்றி​லிருந்து பாது​காக்க சுற்றி​லும் திரை​யும் போதும். ஆனால் விண்​வெளி​யில் இணைப்பு ஏற்படுத்​தும்​போது இரண்டு விண்​கலங்களில் இருந்​தும் காற்று வெளியேற முடி​யாத​படிக்கு சீல் செய்த இணைப்பை ஏற்படுத்த வேண்​டும்.

கப்பலை துறை​முகத்​தில் நிறுத்து​வதைப் போல, விண்​வெளிக்​குடிலில் ஒன்றுக்கு மேற்​பட்ட இணைப்பு தளங்கள் இருக்​கும். போயிங் ஸ்டார்​லைனர் விண்​கலத்​தில் விண்​வெளிக்கு சென்ற சுனிதா வில்​லி​யம்ஸ் தனது கலத்தை விண்​வெளிக்​குடிலின் நிறுத்து இணைப்பு தளத்​தோடு பிணைத்து அதன் வழியே குடிலுக்​குள் குடியேறினார். பூமிக்கு திரும்​பும்​போது இதேபோல இந்த இணைப்பு வழியே விண்​கலத்​தில் நுழைந்து, விண்கல இணைப்​பைப் பிரித்து, வரும் 2025 பிப்​ரவரி மாதம் பூமிக்கு திரும்​புவார்.

பேருந்​துகள், ரயில்​களில் ஆபத்துகால வாயில் உள்ளதுபோல மனித விண்​வெளி பயணத்​துக்கு விண்​கலங்​களில் இதுபோன்ற இணைப்பு தளம் அவசி​யம். ‘ககன்​யான்’ திட்​டத்​தின் மூலம் இந்தி​யர்களை விண்​வெளிக்கு அனுப்பும் இஸ்ரோ திட்​டத்​தின் ஒரு பகுதியாக இந்தப் பரிசோதனை மேற்​கொள்​ளப்​படு​கிறது. சுமார் 470 கி.மீ. உயரத்​தில் சில நொடி வித்​தி​யாசத்​தில் பூமியை சுற்ற ஏவப்​படும் துரத்து விண்​கலம்​SDX01 -க்கும் SDX02 இலக்கு விண்​கலத்​துக்​கும் இடையே பத்து நாட்​களில் சுமார் ஐம்பது கி.மீ. இடைவெளி ஏற்பட்டு​விடும். நெடுஞ்​சாலை​யில் நாம் நமது காரின் வேகத்​தைக் கூட்டி நமக்கு முன்னே போகும் நண்பரின்
காரை எட்டிப் பிடித்துவிட முடி​யும். ஆனால் பூமியைச் சுற்றி வரும் விண்​கலம் தனது வேகத்​தைக் கூட்​டி​னால் அதன் உயரம் கூடும்; வேகத்​தைக் குறைத்​துக்​கொண்​டால் உயரம் குறை​யும். எனவே துரத்து விண்​கலம் வேகம் எடுத்து முன்னேறினால் அதன் உயரம் கூடி வேறு பாதை​யில் செல்​லும். எனவே இரண்​டும் இணையும் நிகழ்வு சிக்கல் மிகுந்​தது.

ஐம்பது கிலோமீட்டர் இடைவெளியை முதலில் ஐந்து கி.மீ. இடைவெளி​யாகக் குறைப்​பார்​கள். துரத்து விண்​கலம் வேகம் எடுத்து முன்னேறும்; அதன் பாதை சற்றே உயரும். அந்த நிலையில் இரண்​டும் நெருங்​கும் நேரத்​தில் இலக்கு விண்கல ​மும் தன் வேகத்​தைக் கூட்டி தனது உயரத்தை கூட்​டிக்​கொள்​ளும். இதன் பிறகு இரண்டு விண்​கலத்​துக்​கும் இடையே ஐந்து கி.மீ. இடைவெளி இருக்​கும். மறுபடி மறுபடி துரத்து விண்​கலம் முன்னேறும்; உயரம் சற்றே கூடும். அதற்கு ஈடு செய்​யும் வகையில் இலக்கு விண்​கலம் தன் உயரத்​தைக் கூட்டி அதே பாதைக்கு வந்து சேரும். இந்த இரண்​டாம் கட்டத்​துக்கு பிறகு இரண்​டுக்​கும் இடையே இடைவெளி 1.5 கி.மீ. ஆகக் குறை​யும்.

இதேபோல இயக்​கிப் படிப்​படியாக 500 மீட்​டர், 225 மீ, 15 மீ, 3 மீ என அடுத்தடுத்து இடைவெளியைக் குறைப்​பார்​கள். சிறு உந்து ராக்​கெட்களை பயன்​படுத்தி இறுதி​யில் இரண்டு விண்​கலங்​களும் ஜாடிக்கு ஏற்ற மூடிபோல நேர்க்​கோட்​டில் வந்து சேரும். நொடிக்கு ஒரு செ.மீ. வேகத்​தில் இரண்​டும் ஒன்றுடன் ஒன்று மோதும். மோதும்​போது அதில் உள்ள இணைப்​பான்கள் இயங்கி ஒன்றுடன் ஒன்று பிணைந்து இணைந்து கொள்ளும். சோவியத் யூனியன் அக்டோபர் 30, 1967 அன்று, காஸ்​மோஸ் 186 விண்​கலத்தை விண்​வெளி​யில் காஸ்​மோஸ் 188 விண்​கலத்​தோடு இணைத்து முதல் ஆளில்லா விண்​வெளி விண்கல இணைப்பு சோதனையை மேற்​கொண்​டது.

பின்னர் விண்​வெளி வீரர்கள் தாங்கிய சோவியத் யூனியனின் சோயுஸ் 4 விண்​கலம் சோயுஸ் 5 விண்​கலத்​துடன் இணைந்து மனித விண்கல இணைப்பு சோதனையை 1969-ம் ஆண்டு ஜனவரி 16-ம் தேதி நடத்​தி​யது. இதன் தொடர்ச்​சியாக பல்வேறு ஆளில்லா விண்​கலங்களை விண்​வெளிக்கு அனுப்பி ஒன்றுடன் ஒன்றை இணைத்து ரயில் வண்டி தொடர்போல உலகின் முதன் முதல் விண்​வெளி நிலை​யமான சல்யுட்டை ஏப்ரல் 19, 1971-ல் சோவியத் யூனியன் நிலை நிறுத்​தி​யது. இதில் மூன்று பேர் கொண்ட குழு​வினர் 24 நாள் விண்​வெளி​யில் பயணித்து சாதனை செய்​தனர்.

இதைத் தொடர்ந்து விரை​வில் அமெரிக்கா​வும், பின்னர், 2011-ல் சீனா​வும் வெற்றிகரமாக விண்​வெளி இணைப்பு சாதனைகளை நிகழ்த்​தின. நான்​காவது நாடாக இந்தியா இந்த முயற்​சியை மேற்​கொண்ட போதி​லும், இஸ்ரோ தயாரித்த புது​முறை இணைப்பு தொழில்​நுட்​பத்தை பரிசோதனை செய்யப் போகிறார்கள் என்பது​தான் சிறப்பு. சர்வதேச விண்​வெளி குடில் உட்பட மனிதர்களை ஏந்திச் செல்​லும் விண்​கலங்​களில் எல்லாம் இதுபோன்ற இணைப்​பான் வாசல் இருக்​கும். தற்போது உள்ள இணைப்​பான்கள் பெரும் எடை கொண்​டவை, பல மோட்​டர்கள் இயங்கிதான் பிணைப்பை உறுதிப்​படுத்​தும். எடை குறைவாக​வும் ஒரே ஒரு மோட்​டாரில் இயங்​கும்​படி​யும் புதிய வடிவ பிணைப்பு கொக்​கிகளை வடிவ​மைத்​தும் இஸ்ரோ புதிய தொழில்​நுட்​பத்தை தயாரித்​துள்ளது. இதை இந்தப் பரிசோதனை​யில் சோதனை செய்​வார்​கள். மேலும் இரண்டு கலங்கள் விண்​வெளி​யில் அடிமேல் அடி வைத்து ஒன்றை ஒன்று நெருங்க தேவையான செயற்கை நுண்​ணறிவு அல்காரிதம்களை இஸ்ரோ உருவாக்கி​யுள்​ளது. இதையும் சோதனை செய்​வார்​கள்.

இஸ்ரோ​வின் எதிர்கால கனவு​களான மனித விண்​வெளிப் பயணத்​துக்கான இந்தியா​வின் லட்சி​யங்​கள், நிலவில் தரையிறங்கி கல் மண் மாதிரிகளை சேகரித்து அங்​கிருந்து வேறு ஒரு ராக்​கெட்டை இயக்கி ​விண்​கலத்​தில் இந்த ​மா​திரிகளை பூமிக்கு ​திரும்ப எடுத்து​வரும் சந்​திர​யான்-4 ​திட்​டம், இந்தியா​வின் ​விண்​வெளி நிலை​யமான பாரதீய அந்​தரிக் ஷ் நிலைய கட்டு​மானம் ஆகிய​வற்றுக்கு ​விண்​வெளி ​விண்​கல இணைப்​பு தொழில்​ நுட்பம் அவசியமாகிறது.

FOLLOW US

தவறவிடாதீர்!

Sign up to receive our newsletter in your inbox every day!

WRITE A COMMENT
 
x