சென்னை: இரண்டாம் கட்ட மெட்ரோ ரயில் திட்டத்தில், மாதவரம்-சிறுசேரி வரை 3-வது வழித்தடத்தில் மாதவரம் பால்பண்ணை மற்றும் பசுமை வழிச்சாலையில் சுரங்கப்பாதை பணிகள் தீவிரமடைந்துள்ளன.
சென்னையில் இரண்டாம் கட்ட மெட்ரோ ரயில் திட்டம், ரூ.63,246 கோடி மதிப்பில் 3 வழித்தடங்களில் செயல்படுத்தப்படுகிறது. அதாவது, மாதவரம்-சிறுசேரி சிப்காட் வரை 3-வது வழித்தடம், கலங்கரைவிளக்கம்-பூந்தமல்லி வரை 4-வதுவழித்தடம், மாதவரம்-சோழிங்கநல்லூர் வரை 5-வது வழித்தடம் ஆகிய 3 வழித்தடங்களில் பல்வேறுஇடங்களில் பணிகள் நடைபெறுகின்றன. இவற்றில் ஒரு வழித்தடமான மாதவரம்-சிறுசேரி வழித்தடத்தில் மாதவரம், பசுமைவழிச் சாலையில் சுரங்கப்பாதை பணிகள் தீவிரமடைந்துள்ளன.
மாதவரம் பால்பண்ணை அருகில் மெட்ரோ ரயில் சுரங்கப்பாதை பணி கடந்த ஆண்டு அக்டோபர் 13-ம் தேதி தொடங்கியது. தற்போது, இப்பணி விறுவிறுப்படைந்துள்ளது. மாதவரம் பால் பண்ணை-மாதவரம் நெடுஞ்சாலை வரையிலான முதலாவது சுரங்கம் தோண்டும் இயந்திரம் 'நீலகிரி', மொத்த நீளமான 1,380 மீட்டரில் 790 மீட்டர் நீளத்தை கடந்துள்ளது. மாதவரம் பால் பண்ணையில் இருந்து மாதவரம் நெடுஞ்சாலை வரையிலான 2-வது சுரங்கம் தோண்டும் இயந்திரம் 'பொதிகை' மொத்த நீளமான 1,380 மீட்டரில் 351 மீட்டர் நீளத்தை கடந்துள்ளது.
மாதவரம் பால் பண்ணையில் இருந்து வேணுகோபால் நகர் வரையிலான 3-வது சுரங்கம் தோண்டும்இயந்திரம் `ஆனைமலை' மொத்தநீளமான 410 மீட்டரில் 275 மீட்டர்நீளத்தை கடந்துள்ளது. மாதவரம்பால் பண்ணையில் இருந்து வேணுகோபால் நகர் மெட்ரோ வரையிலான 4-வது சுரங்கம் தோண்டும் இயந்திரம் `சேர்வராயன்' சுரங்கம் தோண்ட பயன்படுத்தப்பட உள்ளது.
» கர்நாடக சட்டப்பேரவைத் தேர்தலில் முஸ்லிம் வாக்குகளால் வெற்றி பெற்ற காங்கிரஸ்
» வெற்றி பெற்றதாக அறிவிக்கப்பட்ட காங்கிரஸ் பெண் வேட்பாளர் 16 வாக்கு வித்தியாசத்தில் தோல்வி
இதே வழித்தடத்தில் பசுமை வழிச்சாலையில் சுரங்கப்பாதை பணி 1.226 கி.மீ. தொலைவுக்கு சுரங்கம் அமைக்கும் பணி கடந்த பிப்.16-ம் தேதி தொடங்கியது. முதல் சுரங்கம் தோண்டும் இயந்திரத்துக்கு `காவேரி' என பெயரிப்பட்டுள்ளது.
இந்த இயந்திரம், முக்கியமாக டிபி சாலைக்கு கீழே சுரங்கப்பாதைஅமைத்து, திருவிக பாலம் அருகேஅடையாறு ஆற்றைக் கடந்துஅடையாறு சந்திப்பு நிலையத்துக்கு ஆகஸ்ட்டில் அடையும். பசுமைவழிச் சாலையில் இருந்துஇயக்கப்படும் அடுத்த சுரங்கம்தோண்டும் இயந்திரத்துக்கு `அடையாறு' என பெயரிடப்பட்டுள்ளது. முதல் சுரங்கம் தோண்டும் இயந்திரத்தை பயன்படுத்தி தற்போது வரை 65 மீட்டர் வரை சுரங்கப்பாதை அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இதுதவிர, கெல்லீஸ் முதல் தரமணி வரை 8 சுரங்கம் தோண்டும் இயந்திரம் பயன்படுத்தப்படஉள்ளது.
சேத்துப்பட்டு ஏரி பகுதியில் இருந்து நுங்கம்பாக்கம் வரை சுரங்கப்பாதை பணி விரைவில் தொடங்க உள்ளதாக சென்னை மெட்ரோ ரயில் நிறுவன அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர்.
9 நிலையங்கள் அகற்ற திட்டம்: இரண்டாம் கட்ட மெட்ரோ ரயில்திட்ட வழித்தடம் தொடர்பாக புதுப்பிக்கப்பட்ட வரைபடம் மெட்ரோ ரயில் நிறுவனம் வெளியிட்டுள்ளது.
இதில், 3 வழித்தடங்களில் மொத்த நீளம் 118.9 கி.மீ. இருந்து116.1 கி.மீ. தொலைவாக குறைக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும், நிலையங்கள்எண்ணிக்கையும் குறைக்கப்பட்டுள்ளது. 128 நிலையங்களில் இருந்து119 ஆக குறைக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
அதாவது, 3-வது வழித்தடத்தில் தபால்பெட்டி, டவுட்டன் சந்திப்பு, புனித ஜோசப் கல்லூரி ஆகிய 3 நிலையங்களும், 4-வது வழித்தடத்தில் பட்டினப்பாக்கம், நடேசன் பூங்கா, மீனாட்சி கல்லூரி ஆகிய 3 நிலையங்களும், 5-வது வழித்தடத்தில் காளியம்மன் கோவில், போரூர் சந்திப்பு, மேடவாக்கம் ஆகிய 3 நிலையங்களும் என 9 நிலையங்கள் நீக்கப்பட உள்ளன.
முக்கிய செய்திகள்
தமிழகம்
10 mins ago
தமிழகம்
44 mins ago
தமிழகம்
1 hour ago
தமிழகம்
1 hour ago
தமிழகம்
2 hours ago
தமிழகம்
2 hours ago
தமிழகம்
4 hours ago
தமிழகம்
12 hours ago
தமிழகம்
12 hours ago
தமிழகம்
12 hours ago
தமிழகம்
12 hours ago
தமிழகம்
13 hours ago
தமிழகம்
13 hours ago
தமிழகம்
13 hours ago
தமிழகம்
14 hours ago