சென்னை: கடந்த 2 மாதங்களில் ட்விட்டர் மூலம் 1267 விதிமீறல்கள் கவனத்திற்கு கொண்டு வரப்பட்டன, அதில் 90.5% புகார்கள் சரியான நேரத்தில் நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டு தீர்வு காணப்பட்டு ட்வீட்டர்களுக்கு பகிரப்பட்டது என்று சென்னைப் பெருநகர போக்குவரத்துக் காவல் துறை (GCTP) தெரிவித்துள்ளது.
இதுதொடர்பாக வெளியிடப்பட்டுள்ள செய்தியில், போக்குவரத்தை மேம்படுத்தவும் விபத்துகளின் விகிதத்தைக் குறைக்கவும் சென்னை பெருநகர போக்குவரத்து காவல் துறை (GCTP) 24 மணி நேரமும் உழைத்து வருகிறது. GCTP-யின் கவனத்திற்கு கொண்டு வரப்படும் அனைத்து போக்குவரத்து தொடர்பான பிரச்சினைகளும், வாகன நெரிசலைக் குறைக்கவும், நகரின் அன்றாட போக்குவரத்தின் நிலைமையை மேம்படுத்தவும் உடனடியாக கவனிக்கப்படுகின்றன.
கட்டுப்பாடு, அமலாக்கம் மற்றும் மேம்பாடு ஆகியவற்றில் சென்னை பெருநகர போக்குவரத்து காவல்துறை இடைவிடாத முயற்சிகளை மேற்கொண்டாலும், பல உள்ளூர் போக்குவரத்து சிக்கல்கள் கவனிக்கப்படாமல் போகலாம். இதைப் போக்க GCTP தனது ட்விட்டர், பேஃஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் போன்ற பல்வேறு சமூக ஊடக பக்கங்களைத் திறந்து, போக்குவரத்து இடையூறுகள் மற்றும் விதிமீறல்கள் பற்றிய உள்ளீடுகளைப் பெறுவதற்கும் அவை பொதுமக்களை சென்றடையச் செய்துள்ளது.
ஏனெனில் சமூக ஊடகங்கள் தகவல்தொடர்புக்கு சக்திவாய்ந்த ஆதாரமாக உருவெடுத்துள்ளன. இதேபோல், GCTP-யின் Whatsapp எண்ணிலும் புகார்களைப் பெறுகிறது (9003130103). இந்த வழியில், பொதுமக்களிடமிருந்து நல்லுறவையும், ஆதரவையும் பெற்றுள்ளது. ஏனெனில் இது போக்குவரத்தில் ஏதேனும் திடீர் பிரச்சனைகளை GCTP- க்கு நேரடியாகத் தொடர்பு கொள்ள உதவுகிறது. போக்குவரத்து ஒழுக்கம் குறித்த விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதற்கும், போக்குவரத்து மாற்றம் குறித்த எச்சரிக்கை செய்திகளைத் தொடர்புகொள்வதற்கும் அவை பயனுள்ளதாக இருக்கும்.
தற்போதைய நிலவரப்படி, GCTP-யின் ட்விட்டர் (@ChennaiTraffic) என்பது சாலைப் பயனாளர்களுக்கு மிகவும் பரிச்சயமாக கையாளப்படுகிறது, மேலும் 10,400 ட்வீட்கள், 69,162 பின்தொடர்பவர்களைக் கொண்டுள்ளது. கடந்த 2 மாதங்களில் ட்விட்டர் மூலம் 1267 விதிமீறல்கள் GCTP-யின் கவனத்திற்கு கொண்டு வரப்பட்டன, அதில் 90.5% புகார்கள் சரியான நேரத்தில் நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டு தீர்வு காணப்பட்டு ட்வீட்டர்களுக்கு பகிரப்பட்டது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. ட்விட்டர் பயனர்களிடையே GCTP ட்விட்டர் பிரபலமாக கையாளப்படுவதை இது காட்டுகிறது மற்றும் கடந்த இரண்டு மாதங்களில் 7000-க்கும் மேற்பட்டோர் பின்தொடர்கிறார்கள். சராசரியாக, GCTP ஒரு நாளைக்கு சுமார் 25 ட்வீட்களைப் பெற்று அப்புறப்படுத்துகிறது.
இதேபோல், பேஸ்புக் (Greater Chennai Traffic Police) 1,01,734 பின்தொடர்பவர்களையும், இன்ஸ்டகிராம் (chennaitrafficpolice) 1,444 இடுகைகளுடன் 5,256 பின்தொடர்பவர்களையும் கொண்டுள்ளது. அவை விழிப்புணர்வு வீடியோக்கள் மற்றும் ரீல்களைப் பார்க்க விரும்பும் இளைஞர்களிடையே மிகவும் பரிச்சயமானவை. அதேபோல், வாட்ஸ்அப்பில், 2022ல், 2062 புகார்கள் பெறப்பட்டு தீர்வுக்காண்ப்பட்டுள்ளன மற்றும் 2023ல், 669 புகார்கள் பெறப்பட்டு, அவற்றில் 659 புகார்கள் சரி செய்யப்பட்டு, தீர்வு காணப்பட்டன. இந்த சமூக ஊடக கையாளுதல்களில் நல்ல முன்னேற்றம் காணப்பட்டது.
பெரும்பாலும், தலைக்கவசம் அணியாத ஓட்டுநர் மற்றும் பின்னிருக்கை பயணியர், அங்கீகரிக்கப்படாத சாலையோரங்களில் வாகனங்களை நிறுத்துதல், போக்குவரத்துக்கு இடையூறு ஏற்படுத்தும் வாகனங்கள், வாகன பதிவு எண் இல்லாத/தவறான வாகன பதிவு எண் பலகைகள் மற்றும் இரு சக்கர வாகனத்தில் மூன்று பேர் பயணித்தல் தொடர்பான விதிமீறல்கள் ஆகியவை GCTP-யின் உடனடி நடவடிக்கைக்காக பதிவிடப்படுகின்றன. இந்த அறிக்கைகளின் உள்ளீடுகள் அதன் நம்பகத்தன்மைக்காக எப்போதும் சரிபார்க்கப்பட்டு உரிய நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படுகின்றன.
இது சம்பந்தமாக, அத்தகைய விதிமீறல்கள் கவனிக்கப்பட இடம், தேதி மற்றும் நேரம் பற்றிய விவரங்களை பொதுமக்கள் வழங்க வேண்டும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இதனால் பதிவுகள் மீதான உடனடி நடவடிக்கைக்கு சம்பந்தப்பட்ட அதிகார வரம்பு காவல் அதிகாரிகளை நியமிக்க ஏதுவாக இருக்கும். சமூக ஊடக கையாளுதல்கள் மூலம் போக்குவரத்து நிர்வாகத்தில் பொதுமக்கள் பங்கேற்பதை GCTP மிகவும் பாராட்டுகிறது மற்றும் ஊக்குவிக்கிறது.
மறுபுறம், GCTP-ஐ அவதூறு செய்யும் வகையில் GCTP காவல் ஆளிநர்கள் மற்றும் அதிகாரிகள் மீது பல குற்றச்சாட்டுகள் கூறப்படுகின்றன. சமூக ஊடகங்களில் இதுபோன்ற மூன்று குற்றச்சாட்டுகள் சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரிகளால் கையாளப்பட்டன. ஆனால், விசாரணையில் அந்தக் குற்றச்சாட்டுகள் பொய் என்பது தெரிய வந்தது. அந்த பொய்யான குற்றம் சாட்டுபவர்களின் நடத்தை அவர்களின் சமூக ஊடக கையாளுதல்கள் முழுவதும் மோசமாக உள்ளது மற்றும் அவர்கள் அடிக்கடி சமூக ஊடகங்களில் தவறான மொழிகளைப் பயன்படுத்துகிறார்கள் என்பது கண்டறியப்பட்டது.
அவர்களால் வெளியிடப்பட்ட பொய்யான குற்றச்சாட்டுகள் தொடர்பாக அவர்களின் சமூக ஊடகக் கைப்பிடி மூலம் மன்னிப்புக் கோரப்பட்டது மற்றும் அந்த பொய்யான பதிவுகள் நீக்கப்பட்டதை உறுதிப்படுத்தியது. எவ்வாறாயினும், GCTP ஆனது மிக உயர்ந்த சட்ட, தொழில்முறை, மக்கள் நட்பு மற்றும் நேர்மையான நடைமுறைகளுக்கு உறுதியளித்துள்ளது மற்றும் ஆக்கபூர்வமான சான்றுகள் அடிப்படையிலான விமர்சனங்களுக்குத் திறந்திருக்கும் மற்றும் அதிகாரிகளுக்கு எதிரான எந்தவொரு புகாரும் மிகவும் தீவிரத்துடன் எடுக்கப்பட்டு, முறையான விசாரணை மற்றும் தவறு நடந்தால் உரிய நடவடிக்கை எடுக்கப்படும். அல்லது கடினமாக உழைக்கும் எங்கள் GCTP காவல் அதிகாரிகளின் மதிப்புதன்மையை குறைக்கும்படி வேண்டுமென்றே ஏதேனும் தீங்குள்ள மற்றும் அவதூறான கருத்துகள்/வீடியோக்கள் மீது உரிய முறையில் நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்.
சாலையைப் பயன்படுத்துபவர்களின் நடத்தையை GCTP தொடர்ந்து கண்காணித்து வருவதால், எங்களின் CCTV-கள் மற்றும் ANPR கேமராக்கள் "மூன்றாவது கண்" ஆக வெளிவந்துள்ளன. சமூக ஊடகத்தை "நான்காவது கண்" எனப் பயன்படுத்துவதைத் தொடர்ந்து விழிப்புடனும், சமூகப் பொறுப்புள்ள குடிமக்களையும் சென்னை பெருநகர போக்குவரத்து காவல் பார்க்கிறது, மேலும் பொதுமக்களிடம் இருந்து பெறும் கருத்துக்களுக்கு இயன்றதைச் செய்ய சென்னை பெருநகர போக்குவரத்து காவல் துறை உறுதிபூண்டுள்ளது. இவ்வாறு அதில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.