GST என்னும் பொருட்கள் சேவைகள் வரி - IV

By இராம.சீனுவாசன்

மத்திய மாநில அரசுகளின் பொருட்கள் சேவைகள் வரிகள் பல இருக்க அவற்றை ஒன்றாக இணைத்து இந்த புதிய GST வரி ஏற்படுத்தப்பட உள்ளது. இதனால் ஏற்படும் மாற்றங்களை பார்ப்போம்.

GST சட்டம்

மத்திய அரசின் கலால் வரி, சேவை வரி, மத்திய விற்பனை வரி, மாநில அரசின் விற்பனை வரி, நுழைவு வரி, பொருள் வாங்கும் வரி (சில மாநிலங்களில்), எல்லாம் நீக்கப்பட்டு, அவற்றிற்கு பதில் GST என்ற ஒரே வரி இருக்கும்.

இதனால், மாநிலங்கள் மேற்கூறிய வரிகளை விதிக்கும் சட்ட ரீதியான அதிகாரத்தை இழக்கும். மத்திய மாநில அரசுகள் இணைந்தே GST வரி அமைப்பில் மாற்றங்களை ஏற்படுத்தும். மாநிலங்களுக்கு இடையே நிலவும் வரி சீரின்மை வியாபாரத்தை எப்படி பாதிக்கிறது என்பதை முந்தைய வாரங்களில் பார்த்தோம். அதனை நீக்கும் பொருட்டு மாநிலங்கள் இந்த ஏற்பாட்டிற்கு ஒப்புக்கொண்டுள்ளன.

அதே நேரத்தில் மத்திய அரசு தன்னிச்சையான GST மாற்றங்களை செய்யக்கூடாது என்பதால், இச்சட்டம் GST கவுன்சில் என்ற அமைப்பு உருவாக்க வழி செய்கிறது. இதில் மத்திய, மாநில நிதி/வருவாய் அமைச்சர்கள் உறுப்பினர்களாக இருப்பார். இதில் நான்கில் மூன்று பங்கு வாக்குகளுடன் பெறப்பட்ட தீர்மானங்களே சட்ட மாற்றத்திற்கு ஏற்றுக்கொள்ளப்படும்.

GST வரி விகிதத்தில் ஏற்படுத்தப்படும் மாற்றங்களுக்கும் இந்த GST கவுன்சிலின் ஒப்புதல் பெறவேண்டும். GST சட்டத்தை ஓர் அரசியல் சட்ட மாற்றத்தின் மூலம்தான் ஏற்படுத்த முடியும். எனவே பாராளுமன்றத்தில் மூன்றில் இரண்டு பங்கு பெரும்பான்மையுடன் நிறைவேற்றப்பட்டு, பிறகு குறைந்தபட்சம் 50% மாநில சட்டபேரவையில் நிறை வேற்றபட்டால் மட்டுமே இச்சட்டத்திற்கு குடியரசு தலைவர் ஒப்புதல் அளிப்பார்.

சிறு வியாபாரிகள் இந்த சிக்கலான GST வரிக்கு உட்படுத்தக்கூடாது என்பதால், ஆண்டுக்கு ரூ.50 லட்சம் வரை வியாபாரம் செய்யும் நிறுவனங்கள் தங்கள் வருட வியாபார மதிப்பில் 0.5% மட்டுமே GST செலுத்தினால் போதும். ஆனால் இவர்களுக்கு உள்ளீட்டு பொருள் வரிக் கழிவு கிடையாது.

GST வரி விகிதம்

GST என்பது VAT வகை வரி. இதில் ஒரு வியாபாரி பொருள் வாங்கியபோது செலுத்திய வரியை, தான் பொருள் விற்று செலுத்தும் வரியிலிருந்து கழித்துக்கொள்ளலாம் என்ற முறை உண்டு, இதற்கு Input tax credit என்று பார்த்தோம். இதுவரை, மத்திய அரசுக்கு செலுத்திய கலால் வரிக்கு மாநில விற்பனை வரியில் கழிவு கொடுக்க முடியாது. இனி இந்த சிக்கல் இல்லை. ஏனெனில் இந்த இரண்டு வரிகளும் இணைந்ததுதான் GST என்று மாறுகிறது.

இந்தியா கூட்டாட்சி முறையில் இருப்பதால், மத்திய, மாநில அரசுகள் இரண்டும் இந்த GST வரியை வசூலிக்கும். எனவே இதற்கு இரட்டை VAT (Dual VAT) என்ற பெயரும் உண்டு. GST வரியில் மத்திய மாநில பங்குகள் என்னவாக இருக்கும் என்பது இதனை செயல்படுத்துவதில் உள்ள முதல் சிக்கல். GST வரி விகிதத்தை நிர்ணயிக்க கீழே உள்ளவற்றை கவனத்தில் எடுத்துக் கொள்ளவேண்டும்.

மத்திய மாநில அரசுகளுக்கு குறைந்தபட்சம் இப்போதுள்ள வரி வருவாயில் எவ்வித சரிவும் இல்லாமல், வரும் ஆண்டுகளில் தொடர்ந்து வரி வருவாய் உயர்வதற்கும் ஏதுவாக வரி விகிதம் உயர்வாக இருக்கவேண்டும். இதற்கு Revenue Neutral Rate என்று பெயர். இந்த RNR ஒவ்வொரு மாநிலத்திற்கும் மாறுபடும் போது, எவ்வாறு எல்ேலாருக்கும் ஏற்புடைய ஒரே ஒரு RNR கண்டுபிடிப்பது?

இப்போது சில முக்கிய பொருட்களின் மீதான மத்திய மாநில வரி விகிதங்களை கூட்டினால் 23% முதல் 30% இருக்கிறது. எனவே GST 27% வரை இருக்கலாம் என்று தெரிகிறது. இது மிக அதிகம் என்றும் சிலர் கூறுகின்றனர்.

GST யை செயல்படுத்துவதில் உள்ள இப்போதைய பிரச்சினைகள் தொழில் துறையில் முன்னேறிய மாநிலங்கள் இப்போது CST மூலமாக கணிசமான வரி வருவாயைப் பெறுகின்றன. GST செயல்படுத்தும் போது CSTயை விலக்கவேண்டும், இதனால் இந்த மாநிலங்களுக்கு ஏற்படும் வரி வருவாய் நஷ்டத்தையும் கவனமாக ஆராய்ந்து, மத்திய அரசு அந்த நஷ்டத்தை ஈடு செய்யவேண்டும்.

இப்போதுள்ள GST சட்ட வரைவில் இந்த மாநிலங்கள் முதல் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு CST 1% விதிக்கலாம் என்றும், அதன் பிறகு அதனையும் விலக்கிக்கொள்ள வேண்டும் என்று கூறப்பட்டுள்ளது. இதனால் வரி விழுதொடர் நிலை (cascading effect) உருவாகும் என்பதால் இதனை அனுமதிக்கக்கூடாது என்று சிலர் கூறுகின்றனர். அதே நேரத்தில் மாநிலங்களுக்கு கொடுக்கவேண்டிய நஷ்டஈடு குறையும், மாநிலங்களும் GSTயை ஏற்றுக்கொள்வதற்கு இது உதவும் என்று மத்திய அரசு நினைக்கிறது.

GST வரியிலிருந்து விளக்கு அளிக்கவேண்டிய பொருட்களின் பட்டியல் சிறிதாக இருந்தால், பல பொருட்கள் இப்போது புதிதாக வரி விதிப்புக்கு உட்படும், அந்த பொருட்களின் விலை உடனடியாக உயரும். அதே போல் இதுவரை குறைவான வரி விகிதத்திற்கு உள்ளான பொருட்கள் மீது GSTயின் அதிக வரி விகிதம் விதிக்கப்படும்போது, அவற்றின் விலைகளை உயர்த்தும். இது வரை சேவைகள் வரி 14% உள்ளது, சேவைகளும் GSTயின் 27% வரிக்கு உட்படும்போது, அவற்றின் விலைகளும் வெகுவாக உயரும்.

GST என்பது கணினிமயமாக்கப்பட்ட வரி நிர்வாகத்தில் தான் சரியாக செயல்படும். எனவே வியாபாரிகளும், வரி நிர்வாகமும் முழுவதும் கணினி மயமாக வேண்டும். மத்திய வரி நிர்வாகம் கணினிமயமாக்கப்பட்ட நிலையில், இன்னும் பல மாநிலங்களில் இந்த ஏற்பாடு முழுமை பெறவில்லை. இதனை உடனடியாக சரிசெய்யவேண்டும். வியாபாரிகளும் கணினிமயமாக்கப்பட்ட பில் (bill) முறைக்கு மாறவேண்டும்.

மாநிலங்களுக்கிடையே உள்ள வியாபாரத்தின் மீதான GST மத்திய அரசால் மட்டுமே வசூலிக்கப்படும். இது மாநில வரி நிர்வாகத்தில் சிக்கலை ஏற்படுத்தலாம். மாநிலங்களுக்கு ஏற்படும் வரி வருவாய் நஷ்டத்தை ஈடு செய்வதில் சிக்கல்கள் உண்டு. நஷ்டத்தை எப்படி அளவிடுவது, எவ்வளவு காலம் வரை ஈடு செய்வது என்ற பல அம்சங்களில் ஒருமித்த கருத்து உருவாகவில்லை. ஆனால் 5 வருடங்கள் வரை வருவாய் நஷ்டத்தை மத்திய அரசு ஈடு செய்யும் என்று GST சட்டவரைவு கூறுகிறது.

பெட்ரோலிய பொருட்கள் மீது GSTக்கு பதில் தற்போது உள்ள மாநில விற்பனை வரி தொடரவேண்டும் என்று மாநிலங்கள் கேட்கின்றன. மாநில விற்பனை வரியில் மூன்றில் ஒரு பங்கு பெட்ரோலிய பொருட்கள் மூலம் பெறப்படுகிறது. எனவே இதனை விட்டுத்தர மாநிலங்கள் தயங்குகின்றன. ஆனால் பெட்ரோல் எல்லா பொருட்களின் சேவைகளின் உற்பத்தியில் இருப்பதால் VAT தொடர்பிலிருந்து இதனை பிரிக்கக் கூடாது என்பது பொருளியல்/வரி சட்ட வல்லுனர்கள் கூறுகின்றனர். இது தொடர்பான முடிவை GST கவுன்சில் எடுக்கவேண்டும்.

நுகர்வுக்காக பயன்படுத்தப்படும் மதுவகைகள் மீது GST விதிக்கப்படமாட்டாது. இதனை மது உற்பத்தியாளர்கள் எதிர்கின்றனர். மதுவும் GSTக்கு உட்படவேண்டும் என்பது அவர்கள் கோரிக்கை, ஆனால் அவ்வாறு செய்தால் பெரிய வருவாய் இழப்பு ஏற்படும் என்பது மாநில அரசுகளின் எண்ணம்.

பொருட்கள், பயணிகள் போக்குவரத்தின் மீது GST விதிப்பதில் சிக்கல் உண்டு. போக்குவரத்து ஆரம்பம் ஆகும் இடத்தில் இந்த வரி பெறபட்டாலும், அதனை போக்குவரத்து முடியும் இடத்திற்கு அனுப்பவேண்டுமா என்ற சிக்கல் உண்டு. ஏனென்றால், போக்குவரத்து முடியும் இடத்தில் தான் அந்த சேவையை பெற்றவர் இருக்கிறார்.

இந்த சிக்கல்களுக்கு தீர்வு கிடைக்கும்பட்சத்தில்தான் ஜிஎஸ்டியை அமல்படுத்த முடியும். 2016 ஏப்ரல் வரை காத்திருப்போம்.



- இராம.சீனுவாசன்
seenu242@gmail.com

VIEW COMMENTS

முக்கிய செய்திகள்

சிறப்புப் பக்கம்

14 hours ago

சிறப்புப் பக்கம்

14 hours ago

சிறப்புப் பக்கம்

14 hours ago

சிறப்புப் பக்கம்

13 hours ago

சிறப்புப் பக்கம்

1 day ago

சிறப்புப் பக்கம்

1 day ago

சிறப்புப் பக்கம்

1 day ago

சிறப்புப் பக்கம்

1 day ago

சிறப்புப் பக்கம்

1 day ago

சிறப்புப் பக்கம்

1 day ago

சிறப்புப் பக்கம்

2 days ago

சிறப்புப் பக்கம்

2 days ago

சிறப்புப் பக்கம்

2 days ago

சிறப்புப் பக்கம்

2 days ago

சிறப்புப் பக்கம்

2 days ago

மேலும்