தமிழ் நவீன நாடகங்களுக்கு முறையான ஒளி வடிவமைப்பினை அறிமுகப்படுத்தியவர் செ.ரவீந்திரன். எப்போதும் தனது பெயரை எந்த முன்னொட்டும் பின்னொட்டும் இல்லாது குறிப்பதையே பெரிதும் விரும்புபவர் அவர். பேராசிரியர் என்று யாராவது தெரியாமல் சொன்னால், ‘பேருக்குத்தான் ஆசிரியர்... பேராசிரியர் எல்லாம் வேண்டாம்’ என அவரது வழக்கமான சிரிப்போடு மறுதலிப்பவர். 1943இல் தூத்துக்குடியில் பிறந்து சென்னை, மதுரை, புது டெல்லி என நாடோடி வாழ்க்கையில் பணி ஓய்வுக்குப் பிறகு புதுச்சேரியில் வசித்துவருபவர்.
பொதுவாக நாடக மேடைகளில் ஒளியின் பயன்பாடு என்பது கதாபாத்திரங்களின் முகம், ஒப்பனை, அரங்கப் பின்னணி ஆகியவற்றைப் பார்வையாளர்களுக்குத் துலக்கமாகக் காண்பிக்க வேண்டும் என்கிற அளவிலேயே இருந்துவந்தது. அதன் பிறகு, அடுத்தகட்ட வளர்ச்சியாக மேடையில் நிகழ்த்தப்படும் சாகசங்கள், கனவுக் காட்சிகள், காதல் காட்சிகள் போன்றவற்றைக் காண்பிப்பதற்காக வண்ண வண்ண கண்ணாடித்தாள்கள் ஒட்டப்பட்ட வட்டத்தகரங்கள் மின்சார விளக்கின்மீது பொருத்தப்பட்டு சுழற்றிவிடப்பட்டதுதான் நாடக ஒளி அமைப்பாகக் கருதப்பட்டுவந்தது.
இந்து தமிழ் திசை தளத்தின் ப்ரீமியம் கட்டுரை இது
மேம்பட்ட இதழியல் அனுபவத்துக்கு சந்தா செலுத்துவதன் நன்மைகள்:
தினமும் பயனுள்ள 20+ ப்ரீமியம் கட்டுரைகள்
சிறப்புக் கட்டுரைகள், இணைப்பிதழ் ஆக்கங்கள்
தடையற்ற வாசிப்பனுபவம்
முக்கிய செய்திகள்
சிறப்புப் பக்கம்
14 hours ago
சிறப்புப் பக்கம்
14 hours ago
சிறப்புப் பக்கம்
14 hours ago
சிறப்புப் பக்கம்
14 hours ago
சிறப்புப் பக்கம்
14 hours ago
சிறப்புப் பக்கம்
1 day ago
சிறப்புப் பக்கம்
1 day ago
சிறப்புப் பக்கம்
1 day ago
சிறப்புப் பக்கம்
1 day ago
சிறப்புப் பக்கம்
1 day ago
சிறப்புப் பக்கம்
1 day ago
சிறப்புப் பக்கம்
1 day ago
சிறப்புப் பக்கம்
2 days ago
சிறப்புப் பக்கம்
2 days ago
சிறப்புப் பக்கம்
2 days ago