திரையிசைப் பாடல்கள் தமிழர்களின் பண்பாட்டுக் கூறுகளில் ஒன்றாக மாறிவிட்டன. தொடக்கக் காலத் திரைப்படங்களில், நகைச்சுவை நடிகர்கள் பாடும் நையாண்டிப் பாடல்களாகத்தான் கிராமிய மெட்டுகள் பயன்படுத்தப்பட்டன. இளையராஜாவின் வருகை அந்த மெட்டுகளுக்குத் தமிழ் சினிமாவில் சிம்மாசனம் போட்டுத் தந்தது. 1992-ல், கிராமத்துப் பின்னணியில் படமாக்கப்பட்ட ‘சின்னச் சின்ன ஆசை’ பாடலுடன் ஏ.ஆர்.ரஹ்மானின் திரையுலகப் பிரவேசம் நிகழ்ந்தது. ஆனாலும், அந்தப் பாடல் நகரத்து இளைஞர்களின் விருப்பப் பாடலாகத்தான் அமைந்தது.
அதற்கடுத்த ஆண்டில் வெளியான ‘கிழக்குச் சீமையிலே’ ரஹ்மானை கிராமத்துத் தெருக்களுக்குள் அழைத்துவந்தது. இன்னமும் கிராமங்களில் தாய்மாமன் சீர் சுமந்து வரும்போது ‘மானூத்து மந்தையிலே…’ பாடல்தான் ஒலிபெருக்கிகளில் உறவாடிக்கொண்டிருக்கிறது. திருமண வீடுகளில், ‘பாசமலர்’ படத்தின் ‘வாராயென் தோழி... வாராயோ...’ ஒலிப்பதைப் போல நீராட்டு விழாக்களில் ரஹ்மானே நிறைந்திருக்கிறார். கிராமத்துத் திருவிழாக்களின் ஆடல் பாடல் நிகழ்ச்சிகள் எதுவும் ‘உழவன்’ படத்தின் ‘ராக்கோழி ரெண்டு முழிச்சிருக்கு..’ இல்லாமல் முழுமை பெறுவதில்லை. ரஹ்மானின் இசையில் வைரமுத்து பாடல்கள் எழுதிய ‘புதிய முகம்’, ‘மே மாதம்’, ‘என் சுவாசக்காற்றே’, ‘மின்சாரக்கனவு’, ‘கண்டுகொண்டேன் கண்டுகொண்டேன்’, ‘ரிதம்’ போன்ற படங்களின் இசைப் பாடல் தொகுப்புகளை இசை வடிவிலான கவிதைத் தொகுப்புகள் என்றே சொல்லலாம்.
இந்து தமிழ் திசை தளத்தின் ப்ரீமியம் கட்டுரை இது
மேம்பட்ட இதழியல் அனுபவத்துக்கு சந்தா செலுத்துவதன் நன்மைகள்:
தினமும் பயனுள்ள 20+ ப்ரீமியம் கட்டுரைகள்
சிறப்புக் கட்டுரைகள், இணைப்பிதழ் ஆக்கங்கள்
தடையற்ற வாசிப்பனுபவம்
முக்கிய செய்திகள்
கருத்துப் பேழை
13 hours ago
கருத்துப் பேழை
13 hours ago
கருத்துப் பேழை
14 hours ago
கருத்துப் பேழை
14 hours ago
கருத்துப் பேழை
16 hours ago
கருத்துப் பேழை
1 day ago
கருத்துப் பேழை
1 day ago
கருத்துப் பேழை
1 day ago
கருத்துப் பேழை
1 day ago
கருத்துப் பேழை
2 days ago
கருத்துப் பேழை
2 days ago
கருத்துப் பேழை
2 days ago
கருத்துப் பேழை
2 days ago
கருத்துப் பேழை
3 days ago
கருத்துப் பேழை
3 days ago